New Star Multimedia Corp

Hạt dẻ cười không chỉ là một món ăn vặt thơm ngon mà còn là một loại hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh, giàu vitamin và giúp con người có trái tim khỏe mạnh. Dưới đây là các lợi ích mà hạt dẻ cười mang lại cho con người.

Hạt dẻ cười không chỉ là một món ăn vặt thơm ngon mà còn là một loại hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh, giàu vitamin và giúp con người có trái tim khỏe mạnh. Dưới đây là các lợi ích mà hạt dẻ cười mang lại cho con người.

Ăn hạt dẻ cười giúp con người có trái tim khỏe mạnh

Trái tim con người giống như động cơ của một chiếc ô tô, động cơ không khỏe mạnh thì cỗ máy không hoạt động tốt. Hiện nay trên mạng có nhiều thông tin về các cách ăn uống giúp trái tim luôn khỏe mạnh. Trong đó, các bác sĩ khuyên rằng chỉ cần ăn một ít hạt dẻ cười hàng ngày sẽ giúp bạn sống khỏe mạnh hơn.

Close-up of Shelled Raw Pistachios in Square White Bowl

Thứ nhất, hạt dẻ cười có các chất dinh dưỡng giúp giảm lượng cholesterol trên máu. Một trong những chỉ số đầu tiên của một trái tim khỏe mạnh là mức cholesterol. Có hai loại cholesterol là LDL và HDL. Theo CDC, mức cholesterol LDL cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, vì vậy nó thường được gọi là cholesterol "xấu". Trong khi đó, mức HDL cholesterol cao hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo thư viện Y khoa Quốc gia (NLM), có một cách để cải thiện mức cholesterol là chế độ ăn uống lành mạnh. Điều này liên quan đến việc chọn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như các loại hạt chiếm từ 20 đến 35 phần trăm lượng calo hàng ngày của bạn.

Ăn hạt dẻ cười có tác dụng gì?

Theo Jim Liu, bác sĩ tim mạch và trợ lý lâm sàng Giáo sư nội khoa tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio: Hầu hết chất béo trong hạt dẻ cười là chất béo không bão hòa nên dễ giảm cholesterol. Bên cạnh đó, kết quả của tạp chí Metabolism tháng 11 năm 2016 cho thấy, hạt dẻ cười có thể cải thiện mức cholesterol toàn phần và những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Thứ hai, hạt dẻ cười giúp giảm huyết áp.Theo nghiên cứu tháng 6 năm 2020 trên tạp chí Nutrients, ăn 1,5 ounce (hoặc khoảng một nắm) hạt dẻ cười hàng ngày có thể làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), Chế độ ăn kiêng DASH thường được khuyến nghị cho những người bị tăng huyết áp. Đó là một kế hoạch ăn uống ít natri được tạo ra bởi Viện tim, phổi và máu quốc gia. Kế hoạch này kêu gọi hai đến ba phần ăn hàng ngày chất béo lành mạnh và bốn đến năm phần ăn hàng tuần các loại hạt, hạt, đậu và đậu Hà Lan.

Thứ ba, hạt dẻ cười rất giàu chất xơ. Được biệt, chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tổng thể. Nó hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân và thậm chí là sức khỏe tim mạch. Những người ăn nhiều chất xơ ít nhất có nguy cơ mắc bệnh tim và giúp giảm cholesterol, huyết áp và chứng viêm. Một ounce hạt dẻ cười có 3 gam chất xơ, tương đương 11% Giá trị hàng ngày (DV) của bạn, Người trưởng thành trung bình cần từ 20 đến 35 gam chất xơ mỗi ngày.

Cuối cùng, hạt dẻ cười có chất chống oxy hóa. Theo Ankit Shah, bác sĩ tim mạch thể thao và trợ lý giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown: Mức độ chống oxy hóa cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hạt dẻ cười đặc biệt giàu chất chống oxy hóa vitamin E, polyphenol và carotenoid lutein và zeaxanthin.

Giống như hầu hết những điều khác trong cuộc sống, “cân bằng là chìa khóa thành công”. Theo Cleveland Clinic, một khẩu phần hạt dẻ cười khoảng 1 ounce hoặc 28 gram. Điều này tương đương với khoảng 159 calo, theo USDA. Để giữ mức natri trong tầm kiểm soát, hãy chọn hạt dẻ cười sống không tẩm muối để làm món ăn nhẹ hỗ trợ tim mạch.