New Star Multimedia Corp

Theo Reuters đưa tin ngày 21/9 cho biết, các nhà cung cấp ngành công nghiệp ô tô đều đồng loạt tăng giá cho khách hàng trên diện rộng không chỉ riêng hãng ô tô Ford Motor Co (FN). Cũng trong tuần này, Ford đã báo cáo chi phí nhập nguyên liệu bị lạm phát 1 tỷ đô la.

Ford sản xuất chiếc xe bán tải F-series thứ 40 triệu ở Dearborn

Một công nhân lắp ráp của Ford Motor làm việc trên chiếc xe bán tải Ford Motor F-series thứ 40 triệu tại Nhà máy Xe tải Dearborn ở Dearborn, Michigan, Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Từ việc lạm phát gần đây, một số nhà cung cấp cho biết, không phải một mình Ford chịu ảnh hưởng vì các nhà sản xuất ô tô trên toàn quốc đều đang mang gánh nặng mà họ phải đối mặt. Từ chi phí năng lượng, lao động cho đến giá nguyên vật liệu tăng cao. Các nhà cung cấp cho biết họ đã tăng giá các bộ phận trong khoảng từ 7% đến 20%.

Andreas Weller, giám đốc điều hành của nhà sản xuất phụ tùng nhôm Alu Dyne cho biết: “Trong năm nay, ngày càng có nhiều nhà cung cấp tiếp cận các nhà sản xuất ôtô, đòi hỏi phải tăng giá cao hơn.”

Weller cho biết chỉ riêng ở châu Âu, giá điện và khí đốt tự nhiên gần như tăng gấp 10 lần so với hai năm trước. Thậm chí tại Mỹ, giá điện và khí đốt tự nhiên đã tăng cao gấp 5 lần. Thị trường lao động eo hẹp, việc tăng mức thù lao cao hơn còn nhằm mục đích thu hút người lao động.

Trong cảnh báo của Ford về áp lực chi phí mà nhà cung cấp phải chịu do lạm phát sẽ tăng cao hơn 1 tỷ đô la so với dự kiến. Nỗi sợ hãi về chi phí tăng cao đã khiến cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Dearborn, Michigan giảm sâu chỉ sau một ngày. Cảnh báo của Ford cũng ảnh hưởng đến các cổ phiếu khác, không chỉ của các nhà sản xuất ô tô như công ty General Motors và Stellaris mà còn ở phạm vi rộng hơn.

Bob Roth - đồng sở hữu RoMan Manufacturing, một nhà sản xuất máy biến áp và thiết bị đúc thủy tinh ở Grand Rapids, Michigan cho biết, công ty của ông đã giảm chi phí gần đây do giá đồng giảm. Trên thực tế, môi trường giá cả thay đổi nhanh chóng khiến RoMan phải thay đổi các yêu cầu cho phù hợp. Vì vậy, khách hàng chỉ có 15 ngày để chốt giá hợp đồng so với 90 ngày mà RoMan đã đưa ra trước đó.

Giám đốc điều hành Vitesco Technologies - Andreas Wolf, cho biết tuần trước trong triển lãm ô tô Detroit nhà sản xuất thiết bị điều khiển động cơ và phần cứng xe điện đã phải tăng chi phí nguyên vật liệu.

“Giá nguyên vật liệu tăng khá cao, vì vậy chúng tôi phải tăng giá xe ô tô mới. Trong nhiều trường hợp có thể đưa ra những mức tăng đó cho khách hàng của chúng tôi" ông nói.

Đồng thời, Wolf cho biết, Vitesco có các nhóm được giao nhiệm vụ theo dõi những nhà cung cấp trong mạng lưới riêng đang gặp vấn đề về tài chính do chi phí tăng cao. Nhiều nhà cung cấp không thể đưa ra các hợp đồng kéo dài khiến họ phải siết chặt chi phí và chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn khi giá tăng đột biến.

Bill Berry, chủ sở hữu của Die-Tech & Engineering cho biết: “Thật khó để nói trước bất cứ điều gì. Chi phí nguyên liệu thô của chúng tôi đã tăng vọt so với mức giá trước đây." 

Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với một loạt vấn đề về chuỗi cung ứng trong hai năm qua khiến việc sản xuất xe liên tục bị trì hoãn, bao gồm cả tình trạng thiếu chip bán dẫn.

Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho biết: “Thông báo của Ford cho thấy chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi việc thu hồi chi phí của nhà cung cấp bắt đầu được thực hiện." Các nhà cung cấp cho biết mọi thứ sẽ sớm thay đổi.

Joe Perkins, Giám đốc điều hành của công ty cơ khí và gia công Mobex Global cho biết: “Đó là thực tế kinh tế mới và chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để “cứu trợ” nền kinh tế tài chính./.

(Theo Reuters)