New Star Multimedia Corp

Thời gian gần đây, việc nhiều người giả mạo là nhân viên điện lực, lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã trở thành điểm nóng xã hội. Nhiều khách hàng phản ánh việc nhiều số điện thoại lạ, giả danh nhân viên ngành điện thông báo nợ tiền điện hoặc vi phạm sử dụng điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin, đóng tiền…

Cảnh báo hiện tượng giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo tiếp tục tái diễn

Điện lực TP.HCM cảnh báo cuộc gọi giả danh nhân viên để lừa đảo. Nguồn: Dân Việt

Theo đó, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC cho biết, gần đây, trung tâm liên tục nhận được cuộc gọi của khách hàng phản ánh việc nhiều số điện thoại lạ, giả danh nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhân viên EVNHCMC thông báo nợ tiền điện với giá trị lớn hoặc vi phạm sử dụng điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin, đóng tiền…

Có trường hợp khách hàng tiếp tục nghe cuộc gọi thì kẻ giả danh yêu cầu bấm số để gặp công an, gặp lãnh đạo ngành điện… (cũng là giả mạo). Nếu khách hàng gọi lại các số này thì không liên lạc được.

Số liệu thực tế

Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), từ cuối tháng 4-2021 đến nay, gần 3.000 khách hàng trên toàn quốc đã phản ánh đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng thuộc EVNHCMC về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn. Người tự xưng nhân viên điện lực còn yêu cầu khách hàng đóng tiền điện qua tài khoản của cá nhân để không bị cắt điện. Thậm chí, có các cuộc gọi cho khách hàng ở TP HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh, thành khác.

Cảnh báo hiện tượng giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo tiếp tục tái diễn

Nhiều đối tượng lợi dụng lòng tin của người dân để trục lợi. Nguồn: Báo Giao Thông

"Bà đang nợ tiền điện nhưng không thấy liên hệ với công ty điện lực để thanh toán. Gia đình bà cần làm theo hướng dẫn để thanh toán ngay, nếu không sẽ bị cắt điện”- đó là những lời mà chị Giang Thùy Trang (Ba Đình, Hà Nội) nhận được từ một đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực. Vì chắc chắn mình không chậm tiền điện, chị Trang đã trả lời: “Có phải lừa đảo không”, liền bị đối tượng cúp máy. Xác minh lại với đơn vị điện lực, chị Trang biết đó là đối tượng giả mạo nhân viên điện lực.

Đơn cử, trong 4 tháng đầu năm, có gần 50 khách hàng của Công ty Điện lực thành viên EVNCPC và Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung phản ánh bị các đối tượng giả danh nhân viên ngành điện gọi đến "dọa cắt điện" để đòi tiền.

Dấu hiệu nhận biết

Cảnh báo hiện tượng giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo tiếp tục tái diễn

Hình ảnh hiển thị tên định danh thương hiệu hoặc số điện thoại của EVNHCMC trên điện thoại của khách hàng. Nguồn: Báo Người Lao Động

Một số dấu hiệu nhận biết các cuộc gọi này như: Số điện thoại không phải là điện thoại định danh của EVNHCMC (không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi); điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý địa chỉ sử dụng điện của khách hàng; thông báo nợ tiền điện, nhiều trường hợp báo nợ tiền điện ở các tỉnh, thành khác dù khách hàng chỉ ở TP HCM; ngược lại, cũng có những cuộc gọi cho người dân ở các tỉnh, thành thông báo nợ tiền điện tại TP HCM, đe dọa cắt điện, yêu cầu thanh toán ngay hoặc chuyển cuộc gọi cho nhân viên tư vấn hay công an (cũng là giả danh)…

Cảnh báo hiện tượng giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo tiếp tục tái diễn

Web giả mạo thương hiệu EVN. Nguồn: Báo Quân Đội Nhân Dân

Trước đó, EVN cũng đã phát cảnh báo về tình trạng xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ: http://dienlucevn.com. Trang web này đã sử dụng tên miền và một số nội dung, hình ảnh có thể gây hiểu nhầm là thông tin thuộc EVN.

Điều này có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng các thông tin tại trang web này. EVN cũng cho biết, hiện nay, tập đoàn sở hữu các trang web tại địa chỉ: http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn.

Do vậy, các khách hàng có bất kỳ dịch vụ nào về ngành điện chỉ tra cứu thông tin tại các website chính thống nêu trên hoặc liên hệ trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc các tổng công ty điện lực để được hỗ trợ.

EVNHCMC tiếp tục cảnh báo khách hàng cần nêu cao tinh thần cảnh giác

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ giả danh, không nói rõ tên, nói không đúng địa bàn quản lý của công ty điện lực, thông báo tiền điện tăng cao bất thường, yêu cầu bấm số gặp công an, nhân viên tư vấn hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch.

Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không cung cấp số tài khoản, mật khẩu hay thực hiện thanh toán tiền điện cho người lạ, không chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực TP.HCM qua Tổng đài 1900 545454 và báo cáo cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Đại diện EVNHCMC cho biết để khách hàng dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực lừa đảo hoặc khai thác thông tin cá nhân, tổng công ty đã phối hợp với nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi với tên định danh hiển thị là EVNHCMC khi liên lạc với khách hàng.

Khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại đại diện là số 02822201155. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể yêu cầu nhân viên các công ty điện lực khu vực sử dụng ứng dụng danh thiếp điện tử (e-Namecard) để xác định chính xác nhân viên ngành điện TP.

Đối với việc khách hàng còn nợ tiền điện, Điện lực TP HCM sẽ có thông báo qua SMS/ZML từ số điện thoại có tên thương hiệu EVNHCMC, từ email [email protected] hoặc qua ứng dụng EVNHCMC CSKH. Ngoài ra, nhân viên điện lực có thể sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn, thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và 2 lần thông báo.

EVNHCMC cũng đề nghị khách hàng sử dụng điện tại TP.HCM tải ứng dụng "EVNHCMC CSKH" trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) để thuận lợi cho việc giao dịch và trao đổi thông tin chính thức với ngành điện. Khi có sự thay đổi về địa chỉ, số điện thoại liên hệ, khách hàng truy cập trang web EVNHCMC CSKH hoặc app của tổng công ty để cập nhật, điều chỉnh, giúp việc liên lạc được chính xác, không bị gián đoạn.

Nguồn Pháp Luật Sao