New Star Multimedia Corp

Cổ phiếu của hai tập đoàn sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota và Subaru đã giảm vào thứ Sáu (24/6) sau khi thông báo thu hồi xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên (EV) của họ cho thị trường toàn cầu vì rủi ro bánh xe có thể bị lỏng.

Cổ phiếu của Toyota và Subaru suy giảm do thu hồi các mẫu xe EV đầu tiên

Xe điện Toyota BZ4X Concept (EV) trong buổi ra mắt ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Việc Toyota thu hồi 2.700 chiếc SUV bZ4X cách đây chưa đầy hai tháng tại Nhật Bản là một trở ngại đối với nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số, khi họ phải tìm cách đối đầu với đối thủ EV lớn hơn là Tesla. Một phát ngôn viên của Toyota cho biết hôm thứ Năm (23/6) rằng không phải mọi mẫu xe đều bị thu hồi nhưng từ chối cho biết tổng thể công ty đã chế tạo bao nhiêu chiếc.

Subaru cũng cho biết họ đang thu hồi trên toàn cầu khoảng 2.600 chiếc Solterra, chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên được hợp tác phát triển với cổ đông lớn nhất của công ty. Cổ phiếu của Subaru giảm gần 5% và của Toyota giảm 1,6%. Cơ quan quản lý an toàn của Nhật Bản cho biết nếu xe cua gấp hoặc phanh gấp có thể khiến bu lông trung tâm bị lỏng, làm tăng nguy cơ bánh xe văng ra khỏi xe.

Cổ phiếu của Toyota và Subaru suy giảm do thu hồi các mẫu xe EV đầu tiên

Một chiếc Subaru Solterra được trưng bày trong Triển lãm ô tô LA năm 2021 ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ

Từng là đối tượng được các nhà bảo vệ môi trường yêu thích đối với mẫu xe hybrid (xe lai điện) phổ biến của mình, Toyota đã bị chỉ trích vì không hành động đủ nhanh để loại bỏ những chiếc xe chạy bằng xăng và vận động hành lang về chính sách khí hậu.

Công ty đã nhiều lần phản bác lại những lời chỉ trích, cho rằng sự cần thiết phải cung cấp nhiều loại hệ thống truyền động khác nhau để phù hợp với các thị trường và khách hàng khác nhau. Các mẫu xe hybrid xăng-điện vẫn phổ biến hơn nhiều tại thị trường quê nhà của Toyota so với xe điện, vốn chỉ chiếm 1% lượng xe du lịch bán ra tại Nhật Bản vào năm ngoái dựa trên dữ liệu ngành.

Theo Pháp Luật Sao