New Star Multimedia Corp

Ngày 16/10, Nhật Bản ghi nhận số lượng du khách nước ngoài tăng lên gần 500.000, trong tháng đầu tiên nước này mở cửa hoàn toàn sau hơn hai năm hạn chế do COVID, tăng gấp đôi so với tháng 9.

Ngày 16
10, Nhật Bản ghi nhận số lượng du khách nước ngoài tăng lên gần 500.000, trong tháng đầu tiên nước này mở cửa hoàn toàn sau hơn hai năm hạn chế do COVID, tăng gấp đôi so với tháng 9.

Du khách nước ngoài đến Nhật Bản tăng đột biến

Mua sắm tại Chợ Nishiki ở Kyoto, miền tây Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản đã chấm dứt một số biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới vào ngày 11/10. Thủ tướng Fumio Kishida cũng đã bày tỏ kỳ vọng của ông vào tiềm năng phát triển du lịch để phục hồi nền kinh tế nước nhà, đặc biệt là khi đồng yên gần chạm đáy mức thấp nhất 32 năm so với đồng USD.

Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản cho biết, số lượng du khách nước ngoài, cả du lịch và kinh doanh, đã tăng lên 498.600 trong tháng 10, cao hơn gấp đôi so với tháng 9 và tăng 2.155% so với năm trước, mặc dù vẫn giảm 80% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong năm nay, Nhật Bản đã ghi nhận 1,52 triệu lượt du khách nước ngoài, khác xa so với kỷ lục 31,8 triệu vào năm 2019 và mục tiêu 40 triệu của chính phủ năm 2020, gắn liền với Thế vận hội mùa hè, nhưng cuối cùng đã bị hoãn lại.

Thế vận hội Tokyo 2020 chính thức bị hoãn do đại dịch COVID-19 (Ảnh: Internet)

Kishida cho biết chính phủ đặt mục tiêu thu hút 5 nghìn tỷ yên chi tiêu du lịch hàng năm. Tuy nhiên, đây có thể là một mức quá xa vời so với một lĩnh vực đã khô héo trong đại dịch. Từ dữ liệu của chính phủ cho thấy, tỷ lệ việc làm trong khách sạn đã giảm 22% từ năm 2019 đến năm 2021 và hầu hết nhân viên dịch vụ đã chuyển sang công việc khác, khó có thể trở lại.

Ngoài ra, việc thu hút khối lượng lớn chi tiêu du lịch khó có thể thành công cho đến khi khách du lịch Trung Quốc quay trở lại.

Năm 2019, Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba tổng số du khách đến Nhật Bản với kỷ lục 9,5 triệu người. Tuy nhiên, với tình trạng lây nhiễm COVID-19 hiện tại ở Trung Quốc, Bộ Văn hóa và Du lịch nước này cho biết hôm 15/11 rằng, các chuyến du lịch theo nhóm xuyên biên giới vẫn bị đình chỉ.

Mặt khác, các xu hướng du lịch khác đang trên đà nở rộ.

Hiroto Ooka, người đứng đầu chi nhánh Agoda tại Nhật Bản trong khu vực Bắc Á cho biết, các lượt tìm kiếm khách sạn trong nước trên trang đặt phòng trực tuyến đã tăng gần 16 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, chủ yếu là khách hàng từ Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore.

Ông nói: “Nhiều cơ hội đang đến, và tôi nghĩ rằng đồng yên yếu chính là một phần lý do cho điều này." (Ảnh: Internet) 

Hôm 15/11, tập đoàn công nghiệp Ủy ban Du lịch Quốc tế Nhật Bản (JICC) cho biết họ sẽ mở lại các cảng cho tàu du lịch từ tháng 3/2023, với khoảng 166 tàu dự kiến ​​​​đến thăm vào năm tới. Người đứng đầu JICC, Satoru Horikawa, cho biết ngành sẽ thực hiện tất cả các bước có thể để giữ an toàn cho hành khách.

"Chúng tôi rất mong được phục vụ tất cả các vị khách quay trở lại Nhật", ông nói.

Nhật Bản đã đóng cửa các tàu du lịch sau vụ du thuyền hạng sang Diamond Princess của Carnival Corp trở thành một trong những điểm lây nhiễm vi-rút corona vào đầu năm 2020.

Theo Reuters