New Star Multimedia Corp

Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Michael Regan đã tìm cách đảm bảo với người dân ở Đông Palestine, Ohio, về cam kết của cơ quan này đối với việc kiểm tra không khí và nước sau vụ trật bánh ngày 3 tháng 2 của một đoàn tàu chở hóa chất độc hại gây ra hỏa hoạn.

Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Michael Regan đã tìm cách đảm bảo với người dân ở Đông Palestine, Ohio, về cam kết của cơ quan này đối với việc kiểm tra không khí và nước sau vụ trật bánh ngày 3 tháng 2 của một đoàn tàu chở hóa chất độc hại gây ra hỏa hoạn.

Giám đốc EPA trấn an người dân Ohio sau vụ trật bánh

Sự cố trật bánh của đoàn tàu do Norfolk Southern (NSC.N) vận hành đã buộc hàng nghìn cư dân phải sơ tán trong khi các nhân viên đường sắt rút cạn và đốt cháy hóa chất. Không có báo cáo tử vong hoặc thương tích.

Regan nói trong một cuộc họp báo: “Vụ việc này đã làm rung chuyển cộng đồng này đến tận cùng. "Tôi muốn cộng đồng này biết rằng họ không phải tự mình giải quyết vấn đề này."

Regan lưu ý rằng thử nghiệm của tiểu bang và liên bang bên trong gần 500 ngôi nhà gần địa điểm trật bánh cho thấy không có hóa chất độc hại nào trên tàu có trong không khí. Ngoài ra, thử nghiệm nước thành phố đã không tìm thấy ô nhiễm. Ông đã kêu gọi những cư dân sử dụng giếng tư nhân tiếp tục sử dụng nước đóng chai và đi kiểm tra giếng của họ.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ quy trách nhiệm cho Norfolk Southern," Regan nói thêm.

Toàn cảnh hiện trường nơi hóa chất độc hại tràn ra sau vụ trật đường ray tàu hỏa ở Đông Palestine

Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) Michael Regan phát biểu trong cuộc họp báo sau khi thị sát hiện trường một đoàn tàu chở vật liệu nguy hiểm trật bánh ở Đông Palestine, Ohio, Hoa Kỳ, ngày 16 tháng 2 năm 2023. REUTERS/Alan Freed

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Pete Buttigieg cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết vấn đề an toàn đường sắt trước hàng trăm vụ trật bánh hàng năm.

Buttigieg nói với Yahoo Finance: “An toàn đường sắt là thứ đã phát triển rất nhiều trong những năm qua nhưng rõ ràng vẫn còn nhiều việc cần phải làm. Ông lưu ý rằng có khoảng 1.000 vụ trật bánh hàng năm và nói rằng điều đó cho thấy "cần phải tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn về an toàn đường sắt."

Kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, người dân đã phàn nàn về những cơn đau đầu và đặt câu hỏi về tác động của ô nhiễm, trong khi các quan chức công đoàn đường sắt cho biết họ đã cảnh báo từ lâu rằng một vụ tai nạn như vậy có thể xảy ra do việc cắt giảm chi phí đường sắt gây hại cho các biện pháp an toàn.

Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ cho biết Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) nên tiến hành điều tra vụ tai nạn trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các quy tắc an toàn. Nhóm này cho biết: “Việc thúc đẩy ngay lập tức hành động lập pháp hoặc quy định mà không có kết quả của NTSB và để đối phó với vụ tai nạn là tốt nhất là quá sớm – và tệ nhất là mang tính cơ hội”.

Sau khi các nhân viên đường sắt rút cạn và đốt cháy hóa chất độc hại từ 5 toa tàu chở dầu, Thống đốc bang Ohio Mike DeWine hôm 8/2 cho biết người dân có thể trở về nhà của họ.

Hôm thứ Năm, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio thúc giục Biden yêu cầu Buttigieg từ chức. Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm thứ Năm cho biết tổng thống "tin tưởng tuyệt đối" vào Buttigie