New Star Multimedia Corp

Thủ tướng Hàn Quốc đã kêu gọi các công đoàn tài xế xe tải hủy bỏ kế hoạch đình công trong tuần này để cứu nền kinh tế mà ông gọi là tê liệt và thiệt hại không thể đảo ngược, làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi của đất nước sau đại dịch.

Thủ tướng Hàn Quốc đã kêu gọi các công đoàn tài xế xe tải hủy bỏ kế hoạch đình công trong tuần này để cứu nền kinh tế mà ông gọi là tê liệt và thiệt hại không thể đảo ngược, làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi của đất nước sau đại dịch.

Hàn Quốc cảnh báo thiệt hại kinh tế nếu tài xế xe tải đình công

Các công đoàn vận tải đường bộ lớn đã đe dọa sẽ bắt đầu một cuộc đình công trên toàn quốc vào thứ Năm sau khi các cuộc đàm phán để đạt được thỏa hiệp với chính phủ về trợ cấp giá nhiên liệu và trả lương không thành công.

Trước đó vào tháng 6, một cuộc đình công kéo dài 8 ngày của các tài xế xe tải đã làm trì hoãn các chuyến vận chuyển hàng hóa cho các ngành công nghiệp từ ô tô đến chất bán dẫn ở Hàn Quốc. Ngoài việc làm thiệt hại hơn 1,2 tỷ đô la về sản lượng và giao hàng không được đáp ứng, điều này cũng đã gây ra nhiều rủi ro mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu đang căng thẳng.

Các lái xe tải Hàn Quốc tham gia đình công phản đối quyết định chấm dứt đảm bảo lương tối thiểu, trong bối cảnh chi phí xăng dầu ngày càng gia tăng, tại Seoul, ngày 13/6/2022. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Thủ tướng Han Duck-soo phát biểu tại một cuộc họp báo: “Việc các công đoàn từ chối vận chuyển sẽ gây ra thiệt hại không thể khắc phục đối với nền kinh tế quốc gia ngoài sự tê liệt về hậu cần”.

"Trong trường hợp xấu nhất, nó có thể dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống hậu cần, làm giảm uy tín bên ngoài của các ngành công nghiệp của chúng tôi và đe dọa khả năng cạnh tranh toàn cầu."

Những người lái xe tải, phần lớn là lao động tự do, muốn được gia hạn trợ cấp để đảm bảo thu nhập tối thiểu mà chính phủ đã gia hạn trong đại dịch COVID-19 sau tháng 12.

Trong các cuộc đàm phán tuần này, chính phủ và đảng cầm quyền đã đề nghị gia hạn trợ cấp thêm ba năm, nhưng từ chối chấp nhận yêu cầu của công đoàn về việc mở rộng những lợi ích này cho những người lái xe tải ở khu vực được trả lương cao hơn, chẳng hạn như những người vận chuyển nhiên liệu và thép.

Công đoàn đoàn kết những người lái xe tải chở hàng, dẫn đầu cuộc đình công, đã từ chối đề xuất của chính phủ. Người đứng đầu liên minh Lee Bong-ju nói với các phóng viên rằng các tài xế xe tải cung cấp nhiên liệu từ bốn nhà máy lọc dầu lớn cũng sẽ tham gia cuộc đình công.

Hiện ác công ty bao gồm Hyundai Motor và nhà sản xuất thép POSCO đã buộc phải cắt giảm sản lượng sau khi công nhân tham gia cuộc đình công trên toàn quốc vào tháng Sáu.