New Star Multimedia Corp

Công ty sản xuất ô tô điện và pin khổng lồ BYD của Trung Quốc đang có kế hoạch mở nhà máy sản xuất ô tô chở khách đầu tiên tại Thái Lan.

Một chiếc xe thể thao đa dụng điện Atto 3 (SUV) của BYD Co. , với các lô hàng EV tăng mỗi tháng kể từ tháng 3, mặc dù ngành này đang bị ảnh hưởng bởi sự cố chuỗi cung ứng và sự gián đoạn liên quan đến Covid.  Nhiếp ảnh gia: Kiyoshi Ota / Bloomberg qua Getty Images

Mẫu xe mới của BYD. Ảnh: Bloomberg

BYD đã ký hợp đồng hôm 8/9 để mua đất và xây dựng nhà máy sản xuất ô tô chở khách năng lượng mới. Khu đất này có diện tích là 96 ha và nằm trong khu công nghiệp Rayong 36 của WHA. Theo WHA, đây là thoả thuận quan trọng nhất của họ trong 20 năm qua. Giám đốc điều hành Jareeporn Jarukornsakul tiết lộ công ty có kế hoạch khởi động giai đoạn 2 của khu công nghiệp và cho rằng sự hiện diện của BYD sẽ thúc đẩy sự đầu tư của các hãng xe điện khác.

BYD đang nhanh chóng mở rộng việc xây dựng nhà máy sang các quốc gia khác. Công ty có kế hoạch thâm nhập thị trường xe du lịch tại Nhật Bản - quê hương của gã khổng lồ ô tô Toyota thông qua việc bán ba mẫu xe điện cho khách hàng địa phương vào năm 2023.

Đầu tháng 8, BYD chính thức gia nhập thị trường xe du lịch Thái Lan, nhà máy mới sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024. Nhiệm vụ của nhà máy này là sản xuất ô tô cho thị trường Thái Lan và xuất khẩu sang các nước ở Đông Nam Á. Khi nhà máy đi vào hoạt động, công suất sản xuất hàng năm sẽ đạt khoảng 150.000 xe. WHA cho biết đến năm 2030, dự kiến xe điện ​​sẽ chiếm 30% tổng sản lượng xe hơi của Thái Lan, tương đương 700.000 chiếc xe mỗi năm.

BYD của Trung Quốc ra mắt 3 mẫu ô tô điện tại Nhật Bản

BYD chính thức gia nhập thị trường xe du lịch Thái Lan. Ảnh: Internet

Phần lớn hoạt động kinh doanh của BYD ở nước ngoài tập trung vào các phương tiện thương mại như xe buýt. Nhưng trong vài năm gần đây, công ty đã trở thành gã khổng lồ về xe điện ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. BYD đã bán được hơn 487.000 xe du lịch chạy bằng pin trong 8 tháng đầu năm 2022, nhiều hơn gấp ba lần số lượng bán ra trong cùng kỳ năm ngoái.

BYD đã ngừng sản xuất các loại xe chạy bằng dầu từ tháng 3 và thay vào đó tập trung vào các loại xe chạy bằng pin. Kể từ tháng 4/2021, tất cả các xe chạy điện thuần túy của BYD sẽ sử dụng loại pin "Blade" do công ty tự phát triển. Loại pin này cũng được lắp đặt trên mẫu sedan – xe ô tô con 4 đến 5 chỗ ngồi hạng sang phổ biến tại Hàn Quốc.

Theo CNBC