New Star Multimedia Corp

Nhật Bản được biết đến với nhiều loại trái cây chất lượng cao, lý tưởng khi ăn tươi. Bên cạnh đó, ngành kinh doanh lên men trái cây thành đồ uống cao cấp đang được chú trọng phát triển.

Các chai rượu táo do năm nhà máy ở khu vực Minami-Shinshu phối hợp với đối tác nước ngoài sản xuất. Ảnh: Japan News

Trong những năm gần đây, chất lượng rượu của Nhật Bản đã được cải thiện rất nhiều. Nó được dùng để chiêu đãi các nhà lãnh đạo nước ngoài khi đến thăm Nhật Bản. Rượu táo - loại đồ uống có cồn được làm từ nước táo lên men, có chất lượng tốt hơn do số lượng cửa hàng rượu táo trên toàn quốc tăng lên.

Khu vực Minami-Shinshu phía Nam tỉnh Nagano là một trong những cơ sở sản xuất rượu táo chính ở Nhật Bản. Vào năm 2020, 5 nhà máy rượu trong khu vực bắt đầu hợp tác với các nhà máy sản xuất rượu ở Úc, Đan Mạch, Na Uy, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ để phát triển các sản phẩm rượu táo mới. Dự án hợp tác có tên Global Cider Connect nhằm cải thiện chất lượng sản xuất của nông dân khu vực này.

Khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, nông dân khu vực này gặp một số khó khăn trong việc sản xuất. Các cuộc họp đều tổ chức thông qua hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, nỗ lực đã được đền đáp, 5 nhà máy ở Minami-Shinshu tung ra sản phẩm mới có hương vị khác với loại rượu táo mà họ đã sản xuất trước đây. Đạt được điều này chính là nhờ vào sự giúp đỡ của các đối tác nước ngoài.

Thông tin về sự hợp tác giữa năm nhà máy khu vực Minami-Shinshu và các đối tác nước ngoài được hiển thị trên màn hình tại một sự kiện quảng cáo. Ảnh: Japan News

Kikusui Brewery Co có trụ sở tại thành phố Iida của Minami-Shinshu, đã hợp tác với nhà máy rượu Tây Ban Nha Zapiain. Được thành lập vào năm 1944, là nhà máy sản xuất rượu sake kiểu Nhật Bản, Kikusui từ lâu đã tập trung vào loại rượu táo khô. Tuy nhiên, loại rượu táo mới do Kikusui tạo ra nhằm mục đích trở thành sự kết hợp hoàn hảo với các món thịt. Lý do cho ra đời hương vị mới vì cư dân thành phố rất thích ăn thịt. Một cuộc khảo sát cho thấy số lượng nhà hàng thịt nướng yakiniku trong thành phố là cao nhất nước. Thành phố tự gọi mình là “thị trấn yakiniku ngon nhất ở Nhật Bản”.

VinVie, một nhà máy rượu của tỉnh Nagano ở thị trấn Matsukawa đã hợp tác với Willie Smith's Cider Makers của Úc. Atsushi Sato - giám đốc kinh doanh của VinVie, cho biết nhà máy nhắm đến một loại rượu táo “được làm như rượu vang và có thể uống như bia”. Nhà máy đã cho táo chưa nghiền vào thùng rượu táo để tạo thêm mùi thơm. Dự án đã được hỗ trợ bởi Lee Reeve, người đã chuyển đến Nhật Bản và đang điều hành một công ty có tên là inCiderJapan chuyên nhập khẩu và bán rượu táo.

Một bể táo tại nhà máy của VinVie được chiếu trên màn hình tại một sự kiện quảng cáo ở Tokyo, minh họa một phần của quy trình sản xuất rượu táo. Ảnh: Japan News

Nhật Bản có lịch sử sản xuất rượu táo tương đối ngắn so với châu Âu và Hoa Kỳ. Hiệp hội táo & rượu táo quốc tế có trụ sở tại Iida, đang làm việc để kết nối nông dân, người bán rượu và ngành du lịch ở khu vực Minami-Shinshu với nhau nhằm mục đích đoàn kết cộng đồng địa phương để biến rượu táo thành tài nguyên du lịch.

Một nhà ga mới sẽ được xây dựng ở khu vực Minami-Shinshu, thời gian di chuyển giữa Tokyo và Iida sẽ  rút ngắn còn 45 phút. Ngành du lịch địa phương coi đây là một cơ hội, họ hy vọng sẽ biến việc tham quan và thưởng thức rượu táo cũng như các món ăn đi kèm trở thành điểm nhấn của du lịch trong khu vực. Khu vực này cũng chịu ảnh hưởng lớn do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho sự phục hồi lượng khách du lịch đang tiến triển ổn định.

Theo Pháp Luật Sao