New Star Multimedia Corp

Zhang Guohui, người đàn ông 77 tuổi, đã chế tạo nhiều con tàu, từ tàu dài hơn 30 mét đến tàu mô hình dài hàng trăm mét trong hơn sáu thập kỷ.

Người dân xem mô hình một đống rác của Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 4/11/2021. Ảnh: IC

Người dân xem mô hình đóng tàu cổ của Trung Quốc. Ảnh: IC

Xuất thân từ một gia đình nghèo tại thị trấn đánh cá tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, Zhang bắt đầu kiếm sống ở tuổi 16 bằng nghề đánh cá trên biển, đó cũng chính là nơi anh phát triển niềm đam mê với việc đóng thuyền.

Là một người học nhanh, Zhang đã được gửi đến các xưởng đóng tàu ở các thành phố Tuyền Châu và Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến. Tại đây anh được đào tạo và trở thành một bậc thầy về các loại thuyền truyền thống của Trung Quốc. Cùng với sự khéo léo trong việc chế tạo những chiếc tàu, Zhang trở nên nổi tiếng.

Do sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu hiện đại, nhu cầu về tàu gỗ lớn giảm mạnh. Zhang bắt đầu chế tạo những con tàu mô hình bằng kỹ năng đóng tàu 20 năm của mình. “Tôi từng lo sợ rằng một ngày nào đó các kỹ năng truyền thống sẽ chết”, Zhang cho biết.

Hai tập đoàn đóng tàu lớn nhất Trung Quốc sắp sáp nhập

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Năm 2010, công nghệ vách ngăn kín nước của các loại xe tăng Trung Quốc đã được UNESCO ghi vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Được phát minh vào thời nhà Đường (618-907) và được áp dụng rộng rãi sau thời nhà Tống (960-1279) ở Phúc Kiến, công nghệ này cho phép đóng các tàu vượt biển có khoang kín nước. Nếu một hoặc hai cabin bị hư hỏng trong quá trình hàng hải, nước biển sẽ không làm ngập các cabin khác và tàu vẫn nổi.

Nhờ những người thợ thủ công tận tâm như Zhang, công nghệ này có thể được kế thừa và phát huy. Zhang cho biết: “Những con tàu cổ được cải tạo là nhân chứng lịch sử của Tuyền Châu, một trung tâm hàng hải của mạng lưới thương mại Đông và Đông Nam Á. Mỗi khi nhìn thấy các tác phẩm của mình trong bảo tàng, tôi lại cảm thấy thích thú”.

Năm 2016, Zhang được bổ nhiệm làm nhà nghiên cứu mô hình tàu cổ tại bảo tàng và được mời đến giảng bài cho sinh viên đại học. “Các sinh viên bị thu hút bởi sự khéo léo của nghề đóng tàu, nhiều người trong số họ đã đến xưởng của tôi để học về cách làm thuyền trong những ngày nghỉ. Chừng nào tôi còn sống, tôi sẽ tiếp tục truyền lại di sản”, Zhang chia sẻ.

Theo Pháp Luật Sao