New Star Multimedia Corp

Toyota Motor cảnh báo chi phí nguyên vật liệu tăng cao “chưa từng có”, có thể phải cắt giảm lợi nhuận cả năm thứ 5. Dấu hiệu này cho thấy doanh số không còn có thể vượt qua nguồn cung cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã làm chao đảo ngành công nghiệp toàn cầu.

Toyota cảnh báo lợi nhuận giảm 20% do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng caoẢnh: Internet

Cũng báo cáo lợi nhuận hoạt động quý IV giảm 33%, gã khổng lồ Nhật Bản đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình giảm hơn 5% vào thứ Tư (11/5), trước khi đóng cửa giảm hơn 4% - mức giảm trong một ngày lớn nhất trong hai tháng. Điểm chuẩn Tokyo đã tăng 0,3%.

Toyota đã hoạt động tốt trong những tháng trước đó khi thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, nhờ vào kho dự trữ chip lớn hơn, nhưng giờ đây hãng đã tham gia cùng các đối thủ trong việc cắt giảm sản lượng do cuộc khủng hoảng kéo dài, cũng như các hạn chế COVID-19 mới của Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô nhỏ gọn Corolla nổi tiếng cho biết, họ dự kiến ​​chi phí nguyên vật liệu sẽ tăng hơn gấp đôi lên 1,45 nghìn tỷ yên (11,1 tỷ USD) trong năm tài chính bắt đầu vào tháng 4, cách giải quyết là chuyển sang các vật liệu có giá thành thấp hơn.

Giám đốc tài chính Kenta Kon nói với các phóng viên: “Chúng ta cần suy nghĩ về cách chúng ta có thể ứng phó với lạm phát vật chất bằng cách loại bỏ sự phân biệt giữa các nhà sản xuất thiết bị gốc với nhà cung cấp và làm việc cùng nhau như một. Vì giá vật liệu đang tăng, chúng tôi cần phải làm việc để giảm lượng vật liệu sử dụng càng nhiều càng tốt và thay thế chúng bằng những vật liệu ít tốn kém hơn”. Hãng này cũng dự kiến ​​sẽ bán được 8,85 triệu xe trên toàn cầu trong năm tài chính này, tăng 7,5% so với năm ngoái.

Toyota cảnh báo lợi nhuận giảm 20% do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng caoMẫu sedan cỡ C - Toyota Corolla Altis 2022. (Ảnh: Internet)

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Toyota vào tháng 12 đã cam kết 8 nghìn tỷ yên điện khí hóa ô tô của mình vào năm 2030, cho biết chi phí nguyên liệu thô có xu hướng cao hơn đối với xe điện chạy bằng pin.

Tuy nhiên, Masahiko Maeda - Giám đốc Công nghệ cho biết khách hàng rất nhạy cảm với việc tăng giá, khiến Toyota khó có thể bỏ qua việc tăng chi phí, một kỳ tích mà nhà lãnh đạo EV Tesla đã thành công làm được.

Toyota - nhà vô địch về xe hybrid đã tụt hậu so với các công ty cùng ngành trong việc đầu tư vào xe điện. Trước đó, họ dự báo doanh số bán xe điện là 3,5 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2030, hoặc khoảng một phần ba doanh số bán xe hiện tại, xếp sau đối thủ gần nhất là Volkswagen.

Trong năm tài chính hiện tại, Toyota dự báo lợi nhuận hoạt động sẽ giảm khoảng 20% ​​xuống còn 2,4 nghìn tỷ yên. Theo Refinitiv, các nhà nghiên cứu dự kiến ​​thu nhập sẽ tăng 12% lên 3,36 nghìn tỷ yên. Trong quý 1 - 3, lợi nhuận của công ty giảm xuống còn 463,8 tỷ yên, thấp hơn đáng kể so với mức ước tính trung bình là 521,1 tỷ yên.

Đồng yên giảm giá mạnh xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ đã có lợi cho ngành công nghiệp ô tô định hướng xuất khẩu của Nhật Bản. Nhưng chi phí nguyên liệu thô tăng cao và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên trầm trọng hơn do việc hạn chế COVID của Trung Quốc đang làm giảm lợi nhuận.

Toyota cảnh báo lợi nhuận giảm 20% do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng caoLogo Toyota tại Tokyo Motor Show, Nhật Bản ngày 24/10/2019. (Ảnh: REUTERS/Edgar Su)

Hôm thứ Ba, Toyota đã cắt giảm mục tiêu sản xuất toàn cầu của mình trong tháng 5 khoảng 50.000 xe xuống còn khoảng 700.000 xe vì họ có kế hoạch tạm dừng một số hoạt động trong tối đa sáu ngày do lệnh ngừng hoạt động của Trung Quốc. Kế hoạch này theo sau một số đợt cắt giảm kế hoạch sản xuất từ ​​tháng 4 đến tháng 6 sau khi các nhà cung cấp thất vọng vì liên tục thay đổi sản xuất.

Tuy nhiên, Toyota dự đoán sự phục hồi trên toàn thế giới sau đại dịch sẽ giúp thị trường xe Trung Quốc cũng như Mỹ tăng trưởng mạnh hơn trong năm tài chính hiện tại. Các đối thủ nội địa của Toyota là Nissan Motor và Honda Motor lần lượt báo cáo thu nhập vào thứ Năm và thứ Sáu. Cổ phiếu Nissan đóng cửa giảm 1,5% vào thứ Tư, trong khi Honda giảm 3,1%.

Theo Pháp Luật Sao