New Star Multimedia Corp

Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản, giữ ngôi vương là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới vào năm 2021, đã báo cáo lợi nhuận ròng 2,85 nghìn tỷ yên trong năm tài khóa.

Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới  Ảnh: AFP

Toyota cũng đưa ra các dự báo khá thận trọng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa kết thúc. Dự kiến tài khóa tính đến tháng 3/2023, lợi nhuận ròng chỉ ở mức 2.260 tỷ yên (17,3 tỷ USD) do nhiều khó khăn về tình hình dịch bệnh và địa chính trị. Kết quả đáng mừng trên là nhờ tỷ giá hối đoái có lợi, khi đồng yên rẻ hơn giúp tăng lợi nhuận khi bán xe ra nước ngoài.

Tính đến tháng 3/2022, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đã tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3 nghìn tỷ yên. Doanh số bán hàng của Toyota vẫn tăng mạnh mẽ, bất chấp việc công ty liên tục điều chỉnh mục tiêu sản xuất vì các vấn đề của chuỗi cung ứng và sự thiếu hụt chất bán dẫn.

Hôm 10/5, Toyota cho biết đã ngừng sản xuất tại 8 nhà máy trong nước do tác động từ các biện pháp COVID cứng rắn của Trung Quốc - đặc biệt là nền kinh tế lớn Thượng Hải vốn đã bị “khóa” từ tháng 4.

Toyota cong bo loi nhuan rong cao ky luc trong tai khoa 2021 hinh anh 1

Biểu tượng hãng Toyota tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công ty đặt mục tiêu sản xuất cho năm tài chính hiện tại là 9,7 triệu chiếc xe ô tô, sau khi đạt được mục tiêu điều chỉnh là 8,5 triệu chiếc vào năm trước. Toyota cho biết: “Chúng tôi đã đặt giả định về khối lượng sản xuất của mình ở mức phù hợp, lấy an toàn và bảo mật là ưu tiên hàng đầu”.

Các yếu tố khác như việc giảm giá đồng yên đã giúp kinh tế của các nhà sản xuất ô tô có bước chuyển biến tích cực hơn. Giá trị đồng yên giảm đã làm tăng giá trị lợi nhuận của Toyota ở nước ngoài. Điều này sẽ giúp công ty và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bù đắp được một số thách thức của môi trường kinh doanh hiện tại.

Giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Toyota vẫn đang phải vật lộn với tác động của tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu - một thành phần thiết yếu của các phương tiện ô tô hiện đại. Tuy nhiên, nhờ có mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp trong nước sau trận động đất và sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản đã giúp Toyota vượt qua khủng hoảng.

Theo Pháp Luật Sao