New Star Multimedia Corp

Ngày 29/9, thông tin từ Chính phủ Úc cho biết, Công ty viễn thông khổng lồ Optus của Úc phải trả chi phí thay hộ chiếu và giấy phép lái xe của hàng triệu khách hàng bị đánh cắp thông tin cá nhân trong vụ vi phạm dữ liệu lớn nhất của đất nước.

Ngày 29
9, thông tin từ Chính phủ Úc cho biết, Công ty viễn thông khổng lồ Optus của Úc phải trả chi phí thay hộ chiếu và giấy phép lái xe của hàng triệu khách hàng bị đánh cắp thông tin cá nhân trong vụ vi phạm dữ liệu lớn nhất của đất nước.

Úc yêu cầu Optus của SingTel trả chi phí thay thế các tài liệu ID bị tấn c&o

Một người phụ nữ sử dụng điện thoại di động khi đi ngang qua cửa hàng Optus ở Sydney

Một phụ nữ sử dụng điện thoại di động khi đi ngang qua cửa hàng Optus ở Sydney

Theo Thủ quỹ Stephen Jones cho biết, vụ đánh cắp dữ liệu gắn liền với 10 triệu tài khoản khách hàng, tương đương với 40% dân số Úc, là do lỗi của Optus. Do đó, công ty thuộc sở hữu của Viễn thông Singapore phải trả tiền cho hậu quả.

“Optus hoàn toàn chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí và tác động của việc này cho khách hàng, cho dù đó là việc thay thế giấy phép, cho dù đó là việc thay thế hộ chiếu hay các giấy tờ tùy thân cần thiết khác. Ông không đưa ra một con số đô la cho các chi phí.

Đại diện của Optus đã không có mặt ngay lập tức để trả lời bình luận của Jones. 

Trước đó, Optus đã xin lỗi về vi phạm và cho biết họ sẽ trả tiền cho những khách hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất để được giám sát tín dụng trong một năm.

Các bình luận nhấn mạnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa chính phủ Australia và công ty viễn thông lớn thứ hai của nước này khi các công ty internet, ngân hàng và chính phủ tranh giành để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công tương tự.

Người điều hành một tài khoản ẩn danh đã yêu cầu 1 triệu đô la Mỹ để từ chối bán dữ liệu khách hàng của Optus, chỉ để sau đó rút lại yêu cầu và xin lỗi, với lý do đã bị công khai mạnh mẽ. Optus và các cơ quan thực thi pháp luật chưa xác minh nhu cầu, mặc dù các chuyên gia an ninh mạng nói rằng rất có thể nó là xác thực.

Dữ liệu bị đánh cắp bao gồm số hộ chiếu, số giấy phép lái xe, số bảo hiểm y tế của chính phủ, số điện thoại và địa chỉ nhà riêng, khiến các nhà bình luận và các nhà lập pháp yêu cầu tài liệu thay thế.

Trong khi đó, các công ty internet lớn khác cho biết họ đang tiến hành kiểm tra an ninh mạng bổ sung để giảm nguy cơ vi phạm tương tự.

Phát ngôn viên của nhà cung cấp internet số 3 TPG Telecom Ltd cho biết: "Do vi phạm Optus gần đây, chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với các đối tác an ninh mạng và các cơ quan chính phủ liên quan để tăng cường kiểm tra", 

Trong khi đó, người phát ngôn của Telstra Corp, nhà cung cấp internet lớn nhất của Úc cũng đã email rằng Công ty sẽ tiếp tục xem xét các bước khác có thể cần thực hiện khi tiếp tục tìm hiểu thêm về sự cố của Optus.